[350 Sài Gòn] Tổng kết hoạt động “Tuần lễ không ống hút nhựa”
Từ lâu, chúng ta đã quen gọi Trái đất là một “Hành tinh xanh”, nhưng mọi thứ có còn “xanh” như chúng ta tưởng hay không? Hằng năm, Trái đất mất đi 13 triệu hecta rừng, tương đương 13 tỉ cây gỗ - một nhà máy khổng lồ sản xuất khí O2 hằng năm. không những thế, các hoạt động công nghiệp và sinh hoạt đã thải ra môi trường một lượng lớn CO2, góp phần đẩy mạnh hàm lượng CO2 vượt con số 300ppm, đạt 379ppm vào năm 2005 và 393ppm vào thời điểm hiện nay, vượt xa mức khí CO2 tự nhiên trong khoảng 650 nghìn năm qua. Điều này đã và đang gây nên hậu quả vô cùng nghiêm trọng, đó là hiện tượng Biến đổi khí hậu toàn cầu.
Đối phó với sự nóng dần lên của Trái đất, trên Thế giới đã xuất hiện nhiều tổ chức lớn, nhỏ với nhiều những hoạt động, sự kiện nhằm gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng đáng báo động của Trái đất, đồng thời nâng cao ý thức người dân về việc tạo lập một cuộc sống xanh, bảo vệ hành tinh, trong đó 350 là một chiến dịch lớn nhất với sự tham gia hưởng ứng của hầu khắp các quốc gia và vùng lãnh thổ. Chiến dịch 350.org là chiến dịch chống biến đổi khí hậu (BĐKH) có quy mô lớn nhất toàn cầu. Được khởi xướng từ năm 2007 tại Mỹ, trong 3 năm qua, chiến dịch đã lan tới 188 quốc gia, với sự tham gia của hàng triệu người, và trở thành chiến dịch chống BĐKH có sức lan tỏa lớn nhất từ trước tới nay. Chiến dịch được đặt tên 350, để nhắc đến con số 350ppm (phần triệu) - mức an toàn tối đa cho nồng độ dioxit cacbon (CO2) trong bầu khí quyển theo tính toán mới nhất của các nhà khoa học. Vào thời điểm hiện tại, con số này đang ở mức 393ppm - và những hành động của 350.org trên toàn cầu đều hướng đến mục tiêu cao nhất là đưa lượng CO2 về lại mức 350ppm, để tránh các hậu quả nghiêm trọng của tình trạng BĐKH đang diễn ra khắp nơi. Chiến dịch mang ý nghĩa to lớn này đã thực sự có mặt ở Việt Nam vào những năm 2009 nhưng vẫn còn nhỏ lẻ và tầm phủ sóng chưa lớn. Năm 2011 chiến dịch 350.org về Biến đổi khí hậu ở Việt Nam được mong đợi sẽ lớn mạnh nhiều hơn nữa với mạng lưới liên kết các TNV từ khắp cả nước.
Chiến dịch 350 tại Việt Nam diễn ra với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa tác động trực tiếp đến ý thức của người dân. “Tháng hành động vì màu xanh học đường” của 350 nhằm chọn trường học là nơi tuyên truyền trực tiếp với mục đích đưa chiến dịch đến gần hơn với nhân dân ở mọi miền đất nước, và đồng thời cũng xây dựng mô hình 350 xuyên suốt trên khắp mọi nơi, hướng tới mục tiêu nâng cao ý thức của cộng đồng về biến đổi khí hậu và từ đó dẫn đến những hành động ý nghĩa của mỗi cá nhân. Hoạt động sẽ diễn ra từ 24/8 – 24/9/2011 với số lượng dự kiến tham gia sẽ là 30 trường học (Tiểu học, Trung học) trên khắp cả nước dưới nhiều hình thức khác nhau như thi vẽ tranh, chụp ảnh, thiết kế… với nhiều giải thưởng mang đầy giá trị ; giao lưu,tuyên truyền với các em học sinh…, đồng thời sẽ diễn ra hoạt động Xếp hình 350 với sự tham gia của đông đảo mọi người.
Để tăng sức tuyên truyền hơn nữa, trong hoạt động này, kế hoạch thu nhận “10.000 chữ ký cam kết sống xanh” được thực hiện với 2 mục tiêu lớn: một là, thông qua việc kêu gọi mọi người kí tên và ghi dấu một lời cam kết hành động vì môi trường sẽ đẩy mạnh tuyên truyền những kiến thức về Biến đổi khí hậu, về chiến dịch 350 cũng như nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xung quanh; hai là, mục tiêu 10.000 chữ kí cùng lời cam kết sẽ tạo được uy tín và mang đến cho chiến dịch 350 năm nay sức lan tỏa rộng hơn.
Trong 2 buổi sáng-chiều thứ bảy ngày 20.08.2011, các Tình nguyện viên (TNV) của chiến dịch 350.org Việt Nam tại Sài Gòn đã khởi động kế hoạch này và tính đến hôm nay đã kêu gọi được trên 3000 chữ ký. Trong vài ngày tới, hoạt động còn tiếp tục diễn ra ở năm điểm chính: Nhà thờ Đức Bà - NVH Thanh niên, Hồ con Rùa - Đại học Kinh Tế, cụm đường D1, D3,D5, công viên Tao Đàn, công viên Lê Văn Tám... và hy vọng sẽ nhanh chóng đạt mức con số 10.000.
Song song đó là một hoạt động khác không kém phần thiết thực - “Tuần lễ không ống hút nhựa” với mục đích giảm thiểu chất gây hại cho môi trường (ống hút) do các hoạt động kinh doanh, từ đó đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân dẫn đến những hành động ích lợi, đồng thời mang hình ảnh 350 đến cho đông đảo người dân trên khắp đất nước. Sự kiện sẽ diễn ra từ 19/09/2011 đến 25/09/2011 hướng đến các quán giải khát, quán ăn … trên phạm vi cả nước với những hoạt động nhằm kêu gọi sự ủng hộ và hưởng về việc cam kết giảm và không sử dụng ống hút nhựa trong thức uống của khách hàng. Ngay từ ngày 20/08, TNV của nhóm đã đến rất nhiều quán café lớn ở quận 1, quận Bình Thạnh… để kêu gọi các quán café ký tên vào cam kết không sử dụng ống hút trong một tuần và thu gom ống hút cho 350.
Tính đến ngày hôm nay, danh sách các quán đã tham gia vào hoạt động trên cập nhật như sau:
* Các quán đã tham gia cam kết cùng với chương trình: thu gom ống hút, giảm sử dụng ống hút, cho trang trí ấn phẩm truyền thông…
1. Caztus - Lương Hữu Khánh, Q.1
2. Jardin d'Amour coffee - Nguyễn Văn Tráng, Q.1
3. Ngôi nhà số 7.
4. Khế ta coffee.
5. Cooku’s Nest.
6. Box Coffee 28 Thống Nhất, Bình Thọ, Thủ Đức.
7. Top Rich Coffee 20 Đoàn Kết, Bình Thọ, Thủ Đức.
8. Feeling Tea 500cc 66G Hoàng Diệu 2, Linh Chiểu, Thủ Đức.
9. DNTN Khan Trường 6 Einstein, Bình Thọ, Thủ Đức.
10. Chè sữa Hoàng Anh 223 Đặng Văn Bi, Thủ Đức.
11. Big U trà quán 66K Hoàng Diệu 2, Thủ Đức.
12. Trịnh Trà Quán.
13. Cafe Star.
14. Cafe Góc Phố.
15. Cafe Nét Việt.
16. Cafe 3A.
17. Dường Như café.
18. Drink.
19. Cafe Emi.
20. Cafe Phố.
21. SEVEN.
22. Trà sữa BOBO, quận 7.
23. Trà sữa Rainbow - Huỳnh Tấn Phát, Q7.
24. Trà sữa Bối Bối, phường Tân Quy , Q7.
* Các quán đồng ý thu gom ống hút:
1. The Tibetan Coffee shop.
2. Minhu Coffee.
3. Nguyễn café.
4. Link Café.
5. Hideaway restaurant.
6. Apple coffee.
7. Cafe Hoa Hồng.
8. Cafe Đồng Xanh.
Thât đơn giản phải không ? Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn, vậy tại sao chúng ta vẫn còn chần chừ, ngần ngại ? Hãy cùng tham gia và hưởng ứng chiến dịch, bởi vì một việc làm nhỏ như không uống nước bằng ống hút, đi xe bus, tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 20s… cũng đã trở thành một làn gió thổi mát Trái đất rồi đấy bạn ạ!